Dù đích đến sau cùng của việc dạy và học tiếng Anh của học sinh tiểu học chính là thành thạo trong giao tiếp tuy nhiên thực tế hiện nay tại các trường học khiến phụ huynh không khỏi lo lắng.
Những hạn chế nghiêm trọng khiến cho việc học và dạy tiếng Anh của học sinh tiểu học kém hiệu quả
Sau nhiều lần khảo sát thực tế tại nhiều trường tiểu học trên khắp địa bàn TP.HCM, Major nhận thấy rất ít học sinh tiểu học có thể giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên cũng như phản xạ bằng tiếng Anh rất chậm. Nghiêm trọng hơn đó là nhiều em học sinh không thể nào phát âm chuẩn cũng như nghe và trò chuyện bằng tiếng Anh.
Nguyên nhân lớn của việc này chính là phụ huynh đã quá xem nhẹ việc học tiếng Anh của trẻ tại trường mà không giúp các con cải thiện và rèn luyện thêm khi ở nhà. Bên cạnh đó những nguyên nhân bên dưới đây còn khiến cho việc dạy và học tiếng Anh ở trường của học sinh tiểu học trở nên kém hiệu quả hơn bao giờ hết:
– Trẻ không có nhiều cơ hội để thực hành tiếng Anh tại trường
Đặc trưng của việc dạy và học tiếng Anh tại các trường tiểu học ở Việt Nam chính là thời lượng dành cho những môn học khác như toán, tiếng Việt, khoa học quá nhiều trong khi thời lượng dành cho các tiết tiếng Anh của trẻ quá ít.
Nội dung môn học tiếng Anh tại các trường tiểu học cũng chỉ chú trọng vào lý thuyết từ sách giáo khoa là nhiều thay vì cho trẻ tương tác và thực hành tiếng Anh thực tế. Yếu tố này cũng khiến cho trẻ mất đi động lực để học tiếng Anh và cho rằng môn học này vừa khó tiếp thu lại không có gì thú vị. Nếu không cải thiện yếu tố này trong việc dạy và học tiếng Anh cho khối tiểu học nó là là nguyên nhân dẫn đến việc chậm phát triển về mọi mặt cho trẻ trong tương lai.
– Trẻ thiếu sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh
Tất nhiên khi môi trường học tiếng Anh không có nhiều cơ hội để thực hành trẻ sẽ mang tâm lý rụt rè thiếu tự tin khi phải giao tiếp tiếng Anh với thầy cô và bạn bè trong khi đây chính là độ tuổi mà trẻ sẽ không ngừng khám phá để học hỏi nhưng chính việc ngại giao tiếp này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trẻ phát triển ngôn ngữ riêng cho mình.
Đó là chưa kể những em học sinh tại các vùng nông thôn Việt Nam vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh dẫn đến tâm lý thụ động và khó bắt kịp tiến độ học ngoại ngữ so với các bạn ở những thành phố lớn.
– Khả năng phản xạ tiếng Anh “cực chậm”
Việc dạy và học tiếng Anh tại trường tiểu học thường có xu hướng nhiều trò trong một lớp nhưng chỉ có một thầy hoặc một cô duy nhất đứng lớp. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp thu tiếng Anh của trẻ. Lớp học quá đông thời lượng học quá ít khiến trẻ chưa kịp tiếp thu đã phải tiến đến những bài học nâng cao hơn như giao tiếp và phản xạ tiếng Anh trực tiếp với thầy cô.
Lúc này khả năng phản xạ tiếng Anh của trẻ gần như không có vì đến những gì thầy cô nói trẻ còn không hiểu thì lấy đâu ra câu trả lời và đáp lại thầy cô một cách rành mạch.
Nhưng tin vui cho quý phụ huynh đó là hiện nay nhiều trường tiểu học đã triển khai các hoạt động đào tạo tiếng Anh liên kết với các trung tâm giáo dục bên ngoài như Major chúng tôi đây để nâng cao khả năng dạy và học ngoại ngữ cho các em học sinh của mình.
Với đội ngũ giảng viên người bản xứ có trình độ sư phạm và kinh nghiệm giảng dạy tại các trường học lớn ở nước ngoài sẽ giúp cho các em học sinh có được lộ trình học tập rõ ràng hơn hiệu quả hơn.
Cụ thể là các chương trình liên kết mà Major Academy liên kết với các trường sẽ ưu tiên phát triển toàn diện các kỹ năng như Nghe – Nói – Đọc – Viết – Tư duy – Phản xạ cho trẻ để trẻ có thể chinh phục được nhiều cột mốc cao hơn trong việc học ngoại ngữ của mình ở khối trung học cơ sở và trung học phổ thông.